Long Weekend @ Baguio - Day 3 (Float Parade & Baguio Tour)

Thursday, February 28, 2008

February 24, Sunday

We woke up early para mapanood ung parade ng mga fLoat, it will start at 8am. Mga 815 na kami nakalabas ng room, pero Thank God d pa nagstart dahil medyo malakas pa ang ambon. We decided na mag-almusal muna.. at ang pinakamalapit at within Session Road at dadaanan ng parade ay walang kamatayang "Chowking". (Chowking na nga halos araw-araw pag may pasok sa office, Chowking pa rin hanggang sa Baguio, haayyy ayaw akong lubayan!!hehehe). Habang naghihintay kami ng order, nag-umpisa na yung parade dahil tumila na ung uLan. Hindi naman ako makanood dahil hinihintay ko ung order sa table namin, nag-video nalang si Nheo.

After kumain, hindi pa tapos yung parade. Hindi ko lang nakita yung float ng Chowking na Champion last year. Sayang!! Ang gaganda ng mga fLoat, panaLo!! Ang ganda rin ni Kim Chiu, grabe cRush ko na xa.. heheheh :D Ito ang isa sa mga fLoat na kasama sa parade...



at aun si Kim oh!!!


After manood ng parade, pumunta na kami sa "The Mansion". Sayang bawal pumasok hanggang sa loob. Medyo malakas na naman ang ambon pero tumuloy pa rin kami sa Wright Park.. dun daw yung 100 steps na hagdan.. hindi naman, binilang ko 128. Sobra!!! Then go naman sa Botanical Garden, at napagkatuwaan namin ni Nheo magpicture ng mga flowers.. heheheh


ganda nyan lalo na pag maraming-marami cla



After Botanical, binilisan na namin ang kilos dahil mag12 na.. kelangan namin mapuntahan yung isang napag-inquire-an namin.. naka-impake na kami, pick up nalang ng mga gamit. Nagcheck out kagad kami tapos pumunta na dun.. Thanks God meron vacant na room, pero kakaalis lang kaya papalinis pa ung room. Naghintay lang kami ng mga 20 mins at nakapag-ayos na kami sa room.. Di hamak naman na mas maayos ito kaysa yung sa Diamond Inn na yun. Halos pareho lang naman ng rate.

sa room namin


sa reception

Mas tahimik pa dito, makakapagrefresh ka talaga.. d tulad dun, malapit sa Session Road kaya laging maingay!! Nagpahinga lang kami sandali at nanood ng ASAP '08 then balik sa Session Road para pumunta sa SM at kumain.. naglakad lang kami. wala lang para mag-explore.. pero bago sa SM dumaan muna kami sa Baguio Cathedral. Grabe ganda ng cathedral!!



Heheheh... nakigulo muna kami sandali sa SM dahil may ABS-CBN Caravan then go na kami sa Camp John Hay. Wala lang pumunta lang kami sa Butterfly Sanctuary..



Then, pumunta kaming PMA kaso ang maLas nga naman, dumating kami ng 5:50, bwal na daw pumasok kasi hanggang 6pm lang kelangan may bisita sa loob. Ayaw pumayag kahit na sinabi namin magpicture lang kami, kaya nagpicture taking 
nalang kami sa labas... akaLa nitong mga bantay na 2.. hahahhaha :))


At kahit maggagabi na, nagdecide kami ni Nheo na pumunta sa Lourdes Grotto.. Ang layo ng PMA, so ang haba ng byahe... nakakaasar pa SOOOOBBBBBBBRAAAAAANNNNGGGG traffic! Dahil meron ng street party sa Session Road.

Pagdating namin sa Grotto, muntik pa kaming masaraduhan.. sa haba-haba ng biyahe, hindi kami makakapasok.. hehehe nagmakaawa kami sa bantay, sabi namin ang lau-lau ng pinanggalingan namin.. nakapasok kami!!! yehey!!! (clap) ang taas - taas ng Lourdes, grabe Hinika ako promise, parang di ko na kayang huminga, pero oks lang carry yan! Hindi namin napicture-an yung Lourdes dahil nalowbat si Nheo, nasa room naman yung cp ko, chinacharge.

At matapos ang mahabang paglalakbay, may lakas pa kaming pumunta sa Baguio City Market, naghanap ng mabibiling pasalubong. Pauwi na kami, nakasalubong ko yung tita kong taga-Tacloban. Matagal-tagal na rin kaming di nagkikita. Pinsan xa ng papa ko... Small World!!

Haaayyyyyy, so tiring day! Pero oks lang enjoy pa rin ako!!! Birthday ko na bukas.. Thanks God for another year...

This is our third day @ Baguio, hindi na gaano maLas. Konting kamalasan nalang... hahahahha :))

0 comments: