They Have Jesus

Tuesday, August 5, 2008

Kanina bago ako umuwi, nagbalik loob ako sa National Bookstore heheheheh.. almost four months na rin akong hindi nakakadaan sa National at nakakabili ng book (it was before I bought my PSP) and lagi na rin kasi ako dati nagba-bus so no chance para makadaan sa Glorietta.

My purpose kaya ako nagpunta sa National ngaun is to buy a briefcase for my brother. Bago ako magbayad, napag-isipan kong tumingin tingin muna ng mga libro. Naisip ko kasi na baka may mga bagong magandang books nang inilabas within those 4 months. Habang naglalakad ako.. nakapukaw sa akin ng ung book na parang ang title ay may "Sopas", nasa Inspirational na section xa. Binasa ko ng konti ung nasa loob, pabuklat buklat then nakita ko ung isang book na ang cover is parang "Last Supper". Nung tinignan ko yung nasa paligid ni Jesus, nakita ko yung parang mga bata at hindi mga apostoles. Then nagbalik sa aking alaala ang aking experience sa PREX...

Yung last talk before our graduation, medyo parang na-bore na ako at dahil nagpatulong sa akin ang bestfriend ko na magsagot ng problem sa math, nawala ang focus ko sa speaker. Si Bro. Bobby ang speaker. Nahiya naman ako dahil nasa likod ko pala sa Nanay Chit kaya nagbalik ako ng concentration ko sa Talk. Pumukaw talaga ng atensyon ko dun ay yung pinapanood nya kami ng documentary entitled

"Sa Kambas ng Lipunan - On the Canvas of Society"

Sobrang tinamaan talaga ako sa bawat sinasabi ng narrator. Sapul na sapul.. Shet.. anong klaseng nilalang ako... :(

After manood, nagsharing kami. Dun ko din na-realize na.. this is my favorite talk, and Bro. Bobby is my favorite speaker sa entire seminar. Grabe the best talaga!!! Plinano ko na humingi ng copy kay Bro. Bobby but unfortunately lagi kong nakakalimutan. :(

And then ngaun araw na ito, nakita ko yung book entitled "They Have Jesus (The Stories of the Children of Hapag" by Joey Velasco. Shocks ito yung book version nung pinanood namin... Bago ko tiningnan ung price, hiniling ko na sana hindi ganun kamahal at I can afford to buy it.. And the BEST talaga si LORD!! Hindi xa ganun kamahal, actually mura lang xa compare sa mga binibili ko dating mga books.. at nagkataon may extra money ako today dahil kaka-withdraw ko lang!! YEHEY nabili ko yung book!!!

Ngaun-ngaun lang.. habang ginagawa ko 2ng blog na ito, bigla kong naisip parang gusto ko sana i-share sa makakabasa nito kaso hindi ko pa nakukuha ung copy, ng video... bigla rin pumasok sa isip ko ang YouTube. Nag-try lang akong mag-search,nakalimutan ko kasi yung title. natatandaan ko lang meron dun painter tapos may word na lipunan.. So, I typed "Obra ng Lipunan" and luckily (at dahiL aLam ni Lord na this is one of my way to share this video at para makapag-inspire ng tao) nakita ko kagad ung video and una sa list ng result ang Sa Kambas ng Lipunan - On the Canvas of Society.. Galing sobra!!!

Watch this video and be inspired. Sa Kambas ng Lipunan - On the Canvas of Society

I hope nakapaginspire ako sa inyo (kahit papano).. and somewhat you have realized yung kalagayan ng ating Lipunan at kng makakatulong tayo, let's help without hesitation!!

Kung ang isang bata nga pag tinanong kung ano ang kanyang gagawin pag nakita nya sa kalsada si Hesus na nagugutom, ang sinasagot ng bata ay yayain nyang kumain at pagpapahingahin!! Tayo ba hindi rin tayo tutulong sa mga batang nangangailangan ng tulong natin?! Paano kung si Hesus na pala yun!!

Tayo ang mag-decide kung anong tama at dapat gawin!!

0 comments: